Bí quyết quản lý người giúp việc hiệu quả cho gia đình hiện đại

Bạn là người bận rộn không có thời gian làm việc nhà? Bạn cần người giúp việc hỗ trợ trong cuộc sống để gánh vác công việc nhà? Tuy nhiên, nhiều gia chủ băn khoăn làm cách nào để quản lý người giúp việc hiệu quả, tạo mối quan hệ này hài hòa. Thấu hiểu điều này, HQ Homecare sẽ chia sẻ đến bạn những nguyên tắc vàng để quản lý người giúp việc gia đình hiệu quả trong bài viết dưới đây.

5 Nguyên tắc vàng để quản lý người giúp việc gia đình hiệu quả

Quản lý người giúp việc hiệu quả không phải là việc “sai bảo” mà cần xây dựng mối quan hệ minh bạch, rõ ràng và tôn trọng.

  • Ký kết hợp đồng

Ký kết hợp đồng với người giúp việc

Ký kết hợp đồng giữa gia chủ và người giúp việc sẽ đảm bảo được quyền lợi và trách nhiệm của hai bên. Nội dung hợp đồng cần thông tin rõ ràng, minh bạch. Bên cạnh đó bạn cần tạo sự thoải mái, thận thiện trong quan hệ hợp tác giữa hai bên. Khi hợp đồng được ký kết, bạn có thể yêu cầu người giúp việc thực hiện các công việc có trong nội dung hợp đồng, để tránh trường hợp người giúp việc không thực hiện đúng, ngược với những cam kết trước đó. Ngoài ra, gia chủ không nên đưa ra các công việc vượt quá yêu cầu, vi phạm điều khoản với người giúp việc, tránh gây ra các mâu thuẫn không nên có.

  • Xây dựng quy trình làm việc nhất quán

Xây dựng quy trình làm việc rõ ràng

Một trong những nguyên tắc vàng để quản lý người giúp việc hiệu quả là xây dựng quy trình làm việc rõ ràng, nhất quán. Quy trình không cần quá phức tạp, bạn chỉ cần sắp xếp lịch trình chi tiết các công việc như dọn phòng khách, bếp, nhà tắm & vệ sinh, giặt phơi quần áo,... Điều này không chỉ làm giảm bớt gánh nặng trong việc quản lý người giúp việc, không phải nhắc lại nhiều lần, đồng thời người giúp việc sẽ định hướng được các công việc cần làm, không bị làm thiếu. 

  • Tôn trọng, thân thiện với người giúp việc

Tôn trọng người giúp việc

Tôn trọng, thân thiện là một trong những bí quyết giúp bạn quản lý người giúp việc hiệu quả. Trong quá trình làm việc, thay vì coi họ là người làm công, gia chủ hãy coi họ là đối tác, thành viên hỗ trợ gia đình. Bạn nên xưng hô lịch sự, nhẹ nhàng, đối xử thân thiện với người giúp việc. Khi người giúp việc cảm thấy được tôn trọng, họ sẽ làm việc với tâm thế chủ động và chuyên nghiệp hơn. Cần góp ý, không hài lòng cần đưa ra những nhận xét chân thành, không chỉ trích, lớn tiếng. Đặc biệt, tại nhiều gia đình sử dụng các máy móc hiện đại như máy hút bụi, máy rửa bát,... cần hướng dẫn người giúp việc sử dụng. Điều này nhằm đảm bảo an toàn cho người giúp việc khi sử dụng, đồng thời nâng cao hiệu suất công việc.

  • Giám sát thông minh

Lắp đặt camera giám sát giúp việc gia đình

Lắp đặt camera trong gia đình sẽ dễ dàng giám sát được tình hình làm việc của người giúp việc, đồng thời đảm bảo an ninh khi gia chủ vắng nhà. Lưu ý khi lắp đặt camera cần lựa chọn vị trí phù hợp, đảm bảo sự riêng tư cho gia đình và người giúp việc. 

  • Trả lương xứng đáng với công việc

Trả lương người giúp việc phù hợp

Hãy thỏa thuận mức lương xứng đáng, phù hợp với người giúp vệc để tránh tình trạng họ làm việc không toàn tâm, thiếu nhiệt tình. Việc này sẽ giúp gia chủ tiết kiệm thời gian, nhanh chóng tìm được người giúp việc phù hợp. Trả công xứng đáng là cách ghi nhận công sức của người lao động và thúc đẩy trách nhiệm của họ.

Với những chia sẻ hữu ích trên, hy vọng gia chủ sẽ vận dụng phù hợp trong gia đình. Nếu bạn đang cần thuê người giúp việc chuyên nghiệp, tận tâm, thông tin lý lịch rõ ràng bạn có thể liên hệ với HQ Homecare. Chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ chất lượng, nhân viên giúp việc có tấm lòng và đạo đức nghề nghiệp. Liên hệ ngay hotline 0793.266.999 để nhận được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất.

Lợi ích khi thuê dịch vụ giúp việc theo giờ chuyên nghiệp